23:29 EDT Thứ sáu, 17/08/2018 Đề thi học sinh giỏi khối 5 | Thông Tư 30 Và Công văn 5105 | DỰ THẢO KẾ HOẠCH NĂM HỌC 2014 - 2015 | HƯỚNG DẪN ĐƯA BÀI VIẾT LÊN DIỄN ĐÀN GIÁO DỤC HÀ TĨNH | Câu lạc bộ Toán tuổi thơ. Trận đấu thứ 15 | KẾ HOẠCH THÁNG 3/ 2014 | Vươn lên trong học tập | Những bài viết về trường | Thiếu tướng người Việt được tặng danh hiệu GS danh dự của Nga | Những "bông hoa" giàu nghị lực | 

DANH MỤC CHÍNH

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 10


Hôm nayHôm nay : 94

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1711

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 329489

LIÊN KẾT NHANH WEBSITE

Trang nhất » Tin Tức » Hoạt động chuyên môn

Câu lạc bộ Toán tuổi thơ. Trận đấu thứ 15

Thứ ba - 11/11/2014 10:02
THẤY NHƯỢNG TRỔ TÀI GIẢI TOÁN BẰNG THƠ NÈ

Trận đấu thứ 15. Tìm số tự nhiên

thach_dau

Bài toán.  Tìm số tự nhiên M và N, biết M lớn gấp đôi N và giữa chúng có 2014 số lẻ liên tiếp.

- Xuất xứ: Toán Tuổi thơ 1

- Thời gian nhận thách đấu: trước ngày 14/11/2014

- Thời gian đưa bài giải lên Diễn đàn: từ 20h ngày 13/11 đến 20h ngày 14/11/2014 

Yêu cầu: GIẢI, BÌNH LUẬN, KHAI THÁC và PHÁT TRIỂN bài toán. 

Xin mời các "võ sĩ" lên sàn đấu ! 


Giáo dục Tiểu học Hà Tĩnh @ 20:07 07/11/2014
Số lượt xem: 407
Số lượt thích: 25 người (Phạm Mạnh Hùng, Trần Thị Tuyết Lan, Hồ Phi Văn, ...)
Trận đấu thứ 15:
M- N hai số gặp nhau
Lân la trò chuyện bặt đầu làm quen
N rằng: “ Tôi gấp đôi anh
Kém, hơn ở giữa chúng mình cũng xa
Hai – không – mười bốn số
Lại toàn số lẽ đó là tôi hơn.”
Ngẫm ra  cũng khá giản đơn
N là số chẵn vì gồm nhân hai
Đắn đo, suy nghĩ, phân loài
M là chẵn- lẽ nhân hai thành N
Nếu rằng: M chẵn như N
Ta nhân hai nữa bây giờ sẽ ra
Kết quả hơn kém đó là:
Bốn – không – hai – tám, cũng là M thôi.
Còn N ta sẽ nhân đôi
Có ngay kết quả bạn ơi cần tìm
Chín – không – năm – sáu viết liền
M – N cùng chẵn bạn hiền có tên
Nếu M là lẽ đẹp xinh
Hai – không – mười bốn chúng mình tính sao?
Rằng số chẵn – lẽ hai đầu
Suy ra chẵn – lẽ bằng nhau thôi mà
M – N hơn kém suy ra
Bốn – không – hai – tám ta thêm một vào
Có ngay một số liền sau
Bốn – không – hai – chín mau mau viết vào
Tên M dễ tính làm sao!
Còn N số đó nhân vào với hai
Nếu mà ta tính không sai
Tám – không – năm – tám có ngay tên N
Cả hai trò chuyện nãy giờ
Cùng nhau cất tiếng: “Ổ! Mình hai tên.”
 
BÌNH LUẬN:
- Đây là bài toán dạng Tìm hai số khi biết Hiệu và tỉ số cho dưới dạng ẩn hiệu, điểm mấu chốt của bài toán này là ở chỗ N gấp đôi M nên ta suy luận được ra N là một số chẵn. Còn ẩn hiệu thì khi số này gấp đôi số kia nên khi phân tích ta phải tách ra hai trường hợp số được gấp đôi là số chẵn hay số lẻ nếu là số chẵn thì hiệu hai số là số số lẻ nhân hai, còn nếu là số lẻ thì hiệu hai số sẽ là lấy số số lẻ nhân hai cộng 1.
 
PHÁT TRIỂN BÀI TOÁN:
Bài 1: Tìm hai số biết số thứ nhất gấp ba lần số thứ hai và giữa chúng có 19 số tự nhiên khác.
Bài giải:
Nếu gọi số thứ nhất là một phần thí số thứ hai sẽ là ba phần.
Vì giữa hai số có 19 số tự nhiên nên số thứ nhất hơn số thứ hai số đơn vị là:
19 x 1 + 1 = 20
Hiệu số phần bằng nhau là: 3 – 1 = 2
Số bé là: 20 : 2 x 1 = 10
Số lớn là: 10 x 3 = 30
                                        Đáp số: Số thứ nhất: 10
                                    Số thứ 2: 30
Bài 2:
Tìm hai số A và B biết A gấp B 3 lần và giữa chúng có 2013 số chẵn khác.
Bài giải:
Theo bài ra nếu gọi A là 1 phần thì B là 3 phần
Vì B gấp 3 lần A nên nếu A là số lẽ thì B = A x 3 cũng là mốt số lẽ
Và B là số chẵn ta có B = A X 3 = A x 2 + A  nên B là số chẵn
Xét hai trường hợp:
Nếu A là số chẵn: Vậy hai số cùng là số chẵn
Hiệu hai số là: (2013 + 1) x 2 = 4028
Hiệu số phần bằng nhau là: 3 – 1 = 2 (phần)
Số A là: 4030 : 2 x 1 = 2014
Số B là: 2014 x 3 = 6042
Nếu A là số lẽ: Vậy hai số cùng là số lẽ
Hiệu hai số là:
2013 x 2 = 4026
Hiệu số phần bằng nhau là: 3 – 2 = 1 (phần)
Số A là: 4016 : 2 x 1 = 2013
Số B là: 2013 x 3 = 6039
Đáp số: Số A: 2014, 2013
   Số B: 6042, 6039
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Lê Thanh Nhượng

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn